Top những đặc sản Thái Bình nên thử và mua làm quà

Thái Bình là nơi không chỉ thu hút khách du lịch đến tham quan. Mà nơi đây còn có rất nhiều món ăn ngon, dân dã. Đặc sản ở đây còn thu hút vị giác của những du khách khi đặt chân đến. Không chỉ thu hút khách du lịch bởi các lễ hội, các truyền thống hay những điểm tham quan du lịch mà nơi đây còn hấp dẫn bởi nền văn hóa ẩm thực, đặc sản của nơi đây. Hãy cùng Visuckhoe.vn tìm hiểu về những đặc sản Thái Bình làm thực khách phải vương vấn mãi không quên qua bài viết sau nhé!

KHÁM PHÁ THÊM:

1. Gỏi cá nhệch

Gỏi nhệch là một trong những món ăn đặc sản Thái Bình nức tiếng, được chế biến từ cá nhệch. Cá được làm sạch, thái lát mỏng, trộn thính, xương được băm nhuyễn đem nấu thành nước chấm cá chẻo. Để có thứ nước chấm ngon, chẻo sau khi nấu được pha thêm tỏi, ớt, gừng, sả, hạt tiêu. Phần da cá được lọc ra và đem chiên giòn.Tạo nên một hương vị tuyệt vời.

Vì thế, nếu có dịp du lịch đến vùng biển Diêm Điền, tỉnh Thái Bình, bạn không nên bỏ qua món gỏi nhệch nổi tiếng này nhé.

Đặc sản Thái Bình
Gỏi nhệch Thái Bình

Địa chỉ tham khảo:

  • Gỏi nhệch Việt Phương: 137, Khu 1, Thái Thụy, Thái Bình
  • Gỏi Nhệch Nộm Sứa Tuyên Nhung: Thái Thượng, Thái Thụy,Thái Bình

2. Nem chạo Vị Thủy

Theo cái tên của nó, nem chạo ra đời từ huyện Vị Thủy, tỉnh Thái Bình. Đây là một món ăn đặc sản của Thái Bình cần đầu bếp phải có kinh nghiệm và trình độ cao mới có thể chế biến được.

Khác với nem ở nhiều vùng miền khác, ở đây nem được làm từ thịt và xương sống lợn kết hợp băm nhuyễn. Thịt lợn mới xẻ ra nóng hổi không được dùng nước lã để rửa. Người ta sẽ lấy phần thịt mông và phần xương sống lợn để băm nhuyễn. Băm liên tục 1 tiếng, thịt, tủy và xương sẽ hòa cùng nhau và tạo ra độ dính, dẻo.

Trong các mâm cỗ nơi đây không thể nào thiếu được đặc sản này. Nem chạo là nem sống. Vì vậy, để làm được món ăn này và an toàn thì đòi hỏi người đầu bếp phải có kinh nghiệm cao và kỹ năng làm nem chạo đúng cách.

Địa chỉ tham khảo: Làng Vị Thuỷ – Huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình

3. Canh cá Quỳnh Côi

Đừng bỏ lỡ mà hãy thưởng thức đặc sản Thái Bình – canh cá Quỳnh Côi khi có cơ hội ghé thăm. Bởi cũng làm từ những nguyên liệu đơn giản nhưng món canh cá ở đây tạo được hương vị độc đáo, cuốn hút riêng. Bát canh cá thay vì sử dụng bún, phở, lại được người Thái Bình chọn riêng cho loại thực phẩm sợi mềm ngọt, mịn, dai – bánh đa, tạo dấu ấn cho canh cá Quỳnh Côi mà không món ăn nào khác có được.

Đặc sản Thái Bình
Canh cá Quỳnh Côi – Thái Bình

Điểm khác biệt là sử dụng bánh đa để ăn kèm thay vì bún như những món canh cá khác. Cũng có lẽ vì vậy mà canh cá Quỳnh Côi đã thu hút rất nhiều du khách, khiến ai đã ăn một lần đều nhớ mãi.

Địa chỉ tham khảo:

  • Phương Mỡ: Số 10 Đào Nguyên Phổ, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Phụ, Thái Bình
  • Canh Cá Quỳnh Côi: Số 10 Đào Nguyên Phổ, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Phụ, Thái Bình

4. Rươi Kiến Xương

Muốn thưởng thức món đặc sản này bạn phải đặt chân đến vùng đất Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Do sinh sản với số lượng không nhiều nên rươi Kiến Xương thường rất hiếm. Thịt rươi có mùi vị rất thơm và ngọt, hoàn toàn trái ngược với cái vẻ ngoài đáng sợ của chúng.

Nếu có cơ hội ghé thăm hãy đến huyện Kiến Xương để thưởng thức món ăn đặc sản của Thái Bình này nhé. Đảm bảo món đặc sản này sẽ không làm bạn thất vọng.

Đặc sản Thái Bình
Rươi Kiến Xương – Thái Bình

Địa chỉ tham khảo: Các quán ăn ở xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình

5. Bún Bung

Bún bung là một loại bún rất nổi tiếng ở miền Bắc nước ta. Tuy nhiên, bún bung – đặc sản của Thái Bình đặc biệt khác ở chỗ sử dụng hoa chuối hay cho dọc mùng để ăn kèm. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị chát của hoa chuối hòa quyện cùng nước dùng được ninh nhiều giờ tạo thành hương vị tuyệt vời mang đặc trưng của Thái Bình

Đặc sản Thái Bình
Bún bung Thái Bình

Địa chỉ tham khảo:

  • Quán Bún Bung Bún Giả Cầy Đền Hai Bà: 102 Hai Bà Trưng, phường Đề Thám, tỉnh Thái Bình
  • Quán Bún Bung Trần Khánh Dư: 109 Trần Khánh Dư, phường Bồ Xuyên, tỉnh Thái Bình

6. Bánh khúc Vũ Thư

Bánh khúc ở đây còn gọi là bánh hú. Là một món ăn đặc sản của Thái Bình ngày Tết không thể thiếu ở huyện Vũ Thư, Thái Bình. Bánh được làm từ lá khúc (còn gọi là lá cúc). Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ dai mềm, thơm đậm vị của vỏ bánh hòa cùng nhân thịt đậm đà khiến ai ăn qua một lần cũng đều nhớ mãi.

Đến Thái Bình hãy ghé qua làng Vũ Thư để thưởng thức được món ăn đặc sản này nhé. Đảm bảo đây là món sẽ không làm bạn thất vọng.

Địa chỉ tham khảo: Chợ, các cửa hàng ở làng Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

7. Ổi bo

Ghé Thái Bình mà không thử ăn trái ổi làng Bo quả là một sự thiếu sót lớn. Ổi bo đặc sản Thái Bình khác với các loại ổi khác, nó nổi tiếng bởi màu đỏ cực kì thu hút, ít ruột, ít hạt nhưng lại có vị thơm khó cưỡng.

Ổi Bo chỉ cho trái vào tháng bảy âm lịch hằng năm và đây cũng sẽ là thời điểm có trái ngon và ngọt nhất. Ổi khi ăn sẽ có vị chát nhẹ lúc đầu sau đó là dịu về sau và có vị ngọt thanh sẽ khiến bạn thích mê. Tuy nhiên, gần đây diện tích trồng ổi bo bị thu hẹp nên không phải ai cũng có thể thưởng thức được loại quả đặc sản này.

Đặc sản Thái Bình
Ổi bo Thái Bình

Địa chỉ tham khảo: Địa điểm tham khảo: Bán rong ở khu vực cầu Tân Đệ – Tân Lập, Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

8. Bánh cáy làng Nguyễn

Bánh cáy là một đặc sản của Thái Bình làm quà nức tiếng, nhắc đến Thái Bình không thể không nhắc tới bánh cáy. Bánh cáy làng Nguyễn đã từng là loại bánh dùng để dâng vua thời phong kiến.

Đặc sản Thái Bình
Bánh cáy Thái Bình

Sự đặc biệt của món bánh này là được làm từ những bàn tay của người dân làng Nguyễn cùng với các nguyên liệu từ hoa màu. Sự kết hợp về độ dẻo thơm của bánh cáy cùng với vị ngọt, cay tạo nên món bánh hấp dẫn và cuốn hút.

9. Cốm Thanh Hương

Thức quà quê dân giã mỗi mùa lúa mà được bao người chờ đón đó là cốm xanh. Ở Thái Bình, cốm Thanh Hương vang danh là một làng nghề làm cốm xanh ngon và nổi tiếng.

Đặc sản Thái Bình
Cốm Thái Bình

Cốm ở đây thơm ngon vì loại gạo được chọn làm cốm là gạo nếp cái hoa vàng có độ dẻo, thơm vừa phải. Điểm đặc biệt ở cốm Thanh Hương đó là cốm ở đây sẽ được làm quanh năm nhưng vào dịp tháng 7 – 10 âm lịch là ngon nhất bởi được làm bằng lúa mới.

10. Nước mắm Diêm Điền

Lại thêm một loại đặc sản Thái Bình mua về có nguồn gốc truyền thống gia truyền lâu đời là nước mắm Diêm Điền. Cũng tương tự mọi loại nước mắm đặc sản. Nước mắm Diêm Điền có mùi vị thơm ngon, tươi mới và có mùi hương đặc biệt khác, đậm chất vùng biển.

Đặc sản Thái Bình
Nước mắm Diêm Điền – Thái Bình

Những chai nước mắm được đóng hộp gọn gàng, đẹp đẽ nên bạn có thể sử dụng để làm quà tặng cho gia đình, người thân mỗi khi có cơ hội ghé thăm nơi đây.

11. Gạo Thái Bình

Gạo Thái Bình được xem như hạt ngọc trời cho khó nơi nào có được, nức tiếng khắp đất nước. Được trồng trên vùng đất phì nhiêu màu mỡ, nên gạo ở đây cũng thơm ngon, mẩy. Gạo ở đây có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều nơi khác. Đây là món quà vừa ý nghĩa, vừa giàu dinh dưỡng bạn nên mua tặng bạn bè, người thân.

Trên đây là một số gợi ý mà Visuckhoe muốn đem lại về đặc sản Thái Bình bạn nhất định phải thử và mua làm quà cho người thân, bạn bè khi có cơ hội ghé thăm nơi đây. Hy vọng với những thông tin trên sẽ làm cho chuyến du lịch của bạn thêm phần bổ ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *